Nằm trong nhóm xe bán ít nhất phân khúc, Honda Civic thế hệ thứ 11 được định giá ở mức "phi truyền thống" của liên doanh Nhật Bản, khi các trang bị tăng lên đáng kể.
Sau hơn 5 năm kể từ khi chuyển sang thế hệ thứ 10 tại Việt Nam, Honda Civic đã chính thức bước sang thế hệ hoàn toàn mới từ hôm nay (16-2). Mẫu sedan hạng C của Honda tiếp tục được nhập khẩu từ Thái Lan và được phân phối với 3 phiên bản E, G và RS. Giá 3 phiên bản lần lượt là 730 triệu, 770 triệu và 870 triệu đồng (đã bao gồm VAT).
Thông tin gây bất ngờ với hầu hết người theo dõi thị trường ôtô Việt Nam nói chung và fan của Honda nói riêng. Vì theo truyền thống, giá xe Honda chỉ có tăng và luôn nằm ở ngưỡng đắt đỏ nhất phân khúc. Tuy nhiên lần này, mức giá của 2 phiên bản cao cấp giảm từ 19-59 triệu đồng, trang bị lại được nâng cấp khá nhiều.
Những trang bị mới đáng chú ý trên Civic RS thế hệ 11 bao gồm màn hình 10,2 inch phía sau vô-lăng, màn hình giải trí trung tâm 9 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, âm thanh Bose, sạc không dây cho đến khả năng kết nối với điện thoại thông minh.
Nâng cấp về công nghệ ấn tượng nhất trên Civic 2022 đến từ hệ thống an toàn. Mẫu xe này lần đầu tiên được trang bị gói công nghệ an toàn Honda Sensing với các tính năng phanh giảm thiểu va chạm, đèn pha thích ứng, ga tự động thích ứng ngay từ tốc độ thấp, giảm chệch làn, hỗ trợ giữ làn đường và thông báo xe phía trước khởi hành.
Civic nay còn có thêm camera quan sát làn đường LaneWatch tích hợp trên gương chiếu hậu.
Không chỉ nhận được nâng cấp lớn về trang bị, Civic mới còn mang thiết kế hoàn toàn khác biệt so với đời cũ. Mẫu xe này trông thanh lịch hơn, giảm đi một vài yếu tố thể thao. Đây cũng là điều gây tranh cãi khi nhiều fan Honda tiếc nuối nét trẻ trung của đời trước và cho rằng thế hệ 11 quá giống với Accord ở hạng D. Chiều dài cơ sở tăng 35 mm, còn chiều rộng cơ sở sau tăng 12 mm. Cấu trúc thân xe được cho biết là cứng cáp hơn.
Dẫu vậy, Civic vẫn có chất thể thao nhờ các chi tiết đặc trưng của phiên bản RS, như gương chiếu hậu sơn đen, cánh gió phía sau sơn đen, logo RS gắn ở đầu xe và bộ vành 18 inch sơn đen.
Nội thất xe cũng được thiết kế lại theo hướng thanh lịch và tối giản. Màn hình đặt nổi ở trung tâm theo xu hướng hiện nay. Vô-lăng 3 chấu giống trên Accord. Cửa gió điều hòa đặt ẩn.
Chỉ có động cơ trên Civic 2022 được giữ lại từ đời trước. Máy tăng áp 1.5L cho công suất 176 mã lực và mô-men xoắn 240 Nm, kết hợp hộp số tự động vô cấp (CVT). Xe có chế độ thể thao.
Với những thay đổi lớn như vậy cùng giá bán "mềm" hơn, Honda Civic, đặc biệt là phiên bản Civic RS, sẽ tăng thêm khả năng cạnh tranh với những mẫu xe đang xếp top doanh số phân khúc là Kia K3 (559-664 triệu đồng) và Mazda3 (669-849 triệu đồng).
Doanh số năm 2021 của Civic là 1.948 xe (tức trung bình chỉ vỏn vẹn 162 xe/tháng) trong khi Kia K3 đạt 10.505 chiếc cả năm (tức 875 chiếc/tháng) và Mazda3 đạt 5.333 chiếc cả năm (tức 444 chiếc/tháng).
Trong thời gian tới, Civic sẽ phải đối mặt với một đối thủ khó nhằn nữa là Corolla Altis. Mẫu sedan hạng C của Toyota cũng đang được lên lịch ra mắt với thế hệ hoàn toàn mới.